บันทึกถึงเธอ…เบียทริซ

No. 15

หนังสือ : บันทึกถึงเธอ…เบียทริซ
ผู้เขียน : สิริพันธุ์ สุนทรวิจิตร

ฉันได้เริ่มออกตามหาหนังสือเล่มนี้เพราะได้ยินน้องๆ พูดถึงกันบ่อยมาก จนตัวเองชักอยากรู้จัก “เบียทริซ” ขึ้นมาตะหงิดตะหงิด หะแรกฉันคิดว่าคงเป็นเรื่องราวของความรักระหว่างชายหญิง แต่ผิดคาดกลับกลายเป็นเรื่องราวความผูกพันระหว่างผู้หญิงสองคนที่มีความแตกต่างทั้งอายุและชาติพันธุ์ที่ช่างห่างไกลกันเสียเหลือเกิน

อาจเป็นเพราะฤทธิ์ของ soju หนึ่งขวด ทำให้ฉันแทนที่จะเข้านอนตามเวลาปกติหลังจากอ่านหนังสือเล่มก่อนหน้านี้จบ กลับกลายเป็นมานั่งคุยกับ “เบียทริซ” จนกระทั่งตีสอง และตื่นเช้า (เช้าจริงๆ นะ) ออกไปส่งนายข้าวคนเล็กไปโรงเรียนแล้วก็รีบขับรถกลับมาชงกาแฟอุ่นๆ เพื่อจะมาคุยกับนางต่อ

ฉันเป็นคนอ่อนไหวง่าย…ใช่…แต่ไม่ใช่เฉพาะในเรื่องของความรักโรแมนติกระหว่างหญิงชายเท่านั้น ฉันกลับพบว่าตัวเองสามารถน้ำตาเอ่อมาได้ง่ายมากกว่าหากเป็นเรื่องของครอบครัว เพื่อน ความผูกพันระหว่างมนุษย์

บันทึกถึงเธอ…เบียทริซ เป็นเรื่องของมิตรภาพระหว่างนักเรียนหญิงสาวที่ไปเรียนต่อในประเทศออสเตรเลียกับหญิงชราชาวออสซี่วัยเก้าสิบห้าปี อาจด้วยความเป็นไทยที่เพาะบ่มให้มีความเอื้ออาทรต่อเด็ก สตรี และคนชรากระมังจึงทำให้นักเรียนสาวผู้นี้อาทรกับหญิงชราอย่างเบียทริซนัก

หนังสือเล่มนี้ไม่ได้ทำให้ฉันรู้สึกหัวใจพองโต ใจเต้นตึกตัก หรือนั่งอมยิ้ม เหมือนหนังสือรักทั่วๆ ไป แต่กลับกลายเป็นว่าหนังสือเล่มนี้ทำเอาหัวใจฉันสะเทือนไปเลยทีเดียว น้ำตารื้นอยู่เกือบตลอดเวลาที่นั่งอ่าน

“ช่องว่างระหว่างวัยกว่าเจ็ดสิบปีระหว่างฉันกับเบียทริซไม่มีผลต่อการสานมิตรภาพ แต่การมีเพื่อนอายุเก้าสิบห้าเช่นนี้เหมือนการมองรุ้งกินน้ำสีสวยบนท้องฟ้า เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าละอองน้ำจะบอกลาแสงอาทิตย์และพารุ้งลับหายไปเมื่อไหร่…”

18:05
16 สิงหา ’56 (ศุกร์)

4 คิดบน “บันทึกถึงเธอ…เบียทริซ

  1. “ช่องว่างระหว่างวัยกว่าเจ็ดสิบปีระหว่างฉันกับเบียทริซไม่มีผลต่อการสานมิตรภาพ แต่การมีเพื่อนอายุเก้าสิบห้าเช่นนี้เหมือนการมองรุ้งกินน้ำสีสวยบนท้องฟ้า เราไม่อาจคาดเดาได้ว่าละอองน้ำจะบอกลาแสงอาทิตย์และพารุ้งลับหายไปเมื่อไหร่…” – Like krub.

  2. ขอบคุณที่อ่านหนังสือ และทำความรู้จักคุณยายเบียทริซนะคะ

    ทุกวันนี้ วันไหนที่เราเดินทาง เรายังอุทิศก้าวเดินของเราในวันนั้นให้คุณยายอยู่เสมอ
    สิริพันธุ์ สุนทรวิจิตร

ใส่ความเห็น

